เปิด 10 อันดับ หนังสือ "แพง" ที่สุดในโลก

เปิด 10 อันดับ หนังสือ "แพง" ที่สุดในโลก

เปิด 10 อันดับ หนังสือ "แพง" ที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อไหมว่าในโลกใบนี้ มีหนังสือที่ซื้อขายกันในราคาพันล้านร้อยล้านบาท

ใช่แล้ว หนังสือที่เราๆ ท่านๆ ชอบอ่านนั่นล่ะ หนังสือในความหมายของคนส่วนใหญ่ อาจจะมี "คุณค่า" มากกว่า "มูลค่า" แต่หนังสือ 10 เล่มที่ "http://flavorwire.com" รวบรวมไว้ ซื้อขายกันได้ในราคาแพงสุดสุดระดับโลก และถูกบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์สำคัญ ถ้าใครมีไว้ในครอบครองละก็ กลายเป็นมหาเศรษฐีชั่วข้ามคืนได้แบบไม่ทันตั้งตัวเลย

อันดับ 1 คือ "The Codex Leicester" ผลงานของจิตรกรระดับโลก "Leonardo da Vinci" หนังสือที่มีความหนาแค่ 72 หน้าเล่มนี้ (ซึ่งมีคนเคยเปรียบเปรยไว้ว่าราวกับสมุดเล็กเชอร์ของดาวินชี) มีราคาซื้อขายอยู่ที่1,040 ล้านบาท หนังสือทั้งเล่มเขียนโดยลายมือของลีโอนาร์โด ดาวินชี ด้วยตัวหนังสือแบบเงาสะท้อนในกระจกเป็นภาษาอิตาลีพร้อมรูประกอบมากมาย ทฤษฎีต่างๆ ตั้งแต่เรื่องฟอสซิลไปจนถึงการเคลื่อนไหวของน้ำ เมื่อปี 1994 "บิล เกตส์" มหาเศรษฐีชื่อดังได้ประมูลไปและอนุญาตให้มีการนำ The Codex Leicester ออกไปจัดแสดงในเมืองต่างๆ ทั่วทั้งโลก อาทิ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อเมริกา นอกจากนี้เขายังสแกนหนังสือเล่มนี้เพื่อใช้เป็นภาพพักหน้าจอของคอมพิวเตอร์ในระบบ ไมโครซอฟต์พลัส และวินโดวส์ 95 อีกด้วย

อันดับ 2 คือ "The Gospels of Henry the Lion" โดย "Order of Saint Benedict" ซึ่งมีราคาราว 395 ล้านบาท ในความหนา 266 หน้า ซื้อโดยรัฐบาลเยอรมัน เป็นหนังสือเพลงกอสเปลที่เขียนขึ้นเพื่อบูชาพระแม่มารีในศตวรรษที่ 12 เขียนเป็นภาษาโรมันด้วยลายมือ


อันดับ 3 "Birds of America" โดย "James Audubon" ราคา 388 ล้านบาท ซึ่งมีเพียง 119 เล่มในโลกนี้ โดย 106 เล่ม อยู่ในพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด สถาบัน และองค์กรชั้นนำของโลก เช่น ห้องสมุดวิคตอเรีย ในออสเตรเลีย มหาวิทยาลัย Meisei ของญี่ปุ่น และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ที่อังกฤษ ผู้เขียนเป็นนักธรรมชาติวิทยาซึ่งมีฝีมือทางจิตรกรรมอย่างหาตัวจับยาก เขาเดินทางไปทั่วอเมริกาเพื่อสำรวจและวาดภาพนกพันธุ์ต่างๆ โดยวาดภาพนกขนาดเท่าของจริงจากป่าในสหรัฐอเมริกา จำนวน 489 ชนิด อาทิ นกอินทรีย์ทอง นกเค้าแมวหิมะ และนกฟลามิงโก นอกจากนี้ ยังมีภาพของนกที่สูญพันธุ์ไปแล้ว 6 ชนิด คือนกแก้วแคโรไลนา นกพิราบนักเดินทาง เป็ดลาบราดอร์ นกอ็อกใหญ่ นกอีก๋อยเอสกิโม และฮีทเฮน พร้อมบทบรรยายทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับนก ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1827

อันดับ 4 "The Canterbury Tales" โดย "Geoffrey Chaucer" เขียนขึ้นช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 เป็นเรื่องย่อยที่รวบรวมกันเป็นหนังสือ (2 เล่มเป็นร้อยแก้ว อีก 22 เล่มเป็นร้อยกรอง) โดยเป็นตำนานที่เล่าโดยนักแสวงบุญ แต่แทนที่จะเป็นเรื่องราวของชนชั้นขุนนางตามธรรมเนียมกลับเป็นเรื่องเล่าแห่งสามัญชน เชื่อว่าเล่มนี้ป็นส่วนสำคัญที่ทำให้วรรณกรรมพื้นบ้านภาษาอังกฤษสามารถปักหมุดหมายในโลกวรรณกรรมได้ เพราะในยุคนั้นวรรณกรรมชั้นยอดมักเป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาละติน ราคาเล่มนี้คือ 253 ล้านบาท

อันดับ 5 "First Folio" โดย "William Shakespeare" เชื่อว่าผลงานของนักเขียนระดับโลกเล่มนี้เหลืออยู่เพียง 228 เล่มในโลกเท่านั้น ทำให้กลายเป็นหนังสือที่นักสะสมตามหามากที่สุดเล่มหนึ่งของโลก และในปี 2001 "พอล แอลเลน" ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ ก็ประมูลไปด้วยราคา 203 ล้านบาท


อันดับ 6 "The Gutenberg Bible" ไบเบิลนี้มีราคาถึง 165 ล้านบาท เพราะเป็นหนังสือที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์เป็นเล่มแรก และเมื่อการผลิตทำได้ง่ายกว่าเดิมจึงกลายสัญลักษณ์ของยุคกระจายความรู้ผ่านหนังสือ

อันดับ 7 "Traite des arbres fruitiers" หรือ "Treatise on Fruit Trees" โดย "Henri Louis Duhamel du Monceau" และภาพประกอบโดยศิลปินชาวฝรั่งเศสชื่อดัง 2 คน คือ "Pierre Antoine Poiteau" และ "Pierre Jean Francois Turpin" ถือเป็นหนังสือเกี่ยวกับผลไม้ที่แพงที่สุดในโลกคือราคา 152 ล้านบาทโดยใน 1 ชุดจะมีหนังสือ 5 เล่ม

อันดับ 8 "Geographia Cosmographia" โดย "Claudius Ptolemy" นักปราชญ์ นักคณิตศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ และนักภูมิศาสตร์คนสำคัญของโลก หนังสือแผนที่เล่มแรกของโลก ราคา 135 ล้านบาท ว่าด้วยความรู้ด้านภูมิศาสตร์ในศตวรรษที่ 2

อันดับ 9 "The Tales of Beedle the Bard"โดย "J.K. Rowling" นักเขียนชื่อดังแห่งโลกปัจจุบัน ซึ่งเขียนขึ้นก่อน "แฮร์รี พอตเตอร์" โดยมีเพียง 7 เล่มบนโลก อยู่ในมือของเพื่อนๆ และบรรณาธิการของเธอ แต่ในปี 2007 มีการประมูลออนไลน์ 1 เล่ม จนกลายเป็นหนังสือเขียนด้วยมือสมัยใหม่ที่แพงที่สุดในโลก และรายได้จากการประมูล 134 ล้านบาท นำไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศล

และสุดท้ายอันดับ 10 คือ "The First Book of Urizen" โดย "William Blake" ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1794 เป็นผลงานชิ้นเอก (บ้างเชื่อว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุด) ในชุดหนังสือคำทำนายของเบลค ซึ่ง 1 ใน 8 เล่มที่ยังเหลืออยู่บนโลกนี้ถูกนักสะสมประมูลจากสำนักประมูลซอธบีย์ ที่นิวยอร์กเมื่อปี 1999 ในราคาสูงถึง 75 ล้านบาท

"แต่ที่สุดแล้วนี่ก็แค่ "มูลค่า" ที่ไม่มีทางเทียบ "คุณค่า" ได้แน่นอน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook