รอ 77 ปี มาได้ด็อกเตอร์ตอนอายุ 102

รอ 77 ปี มาได้ด็อกเตอร์ตอนอายุ 102

รอ 77 ปี มาได้ด็อกเตอร์ตอนอายุ 102
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องเหลือเชื่อแวดวงการศึกษาโลก คุณยายชาวเยอรมันเผยเมื่อครั้งเป็นสาวโดนยุคนาซีแบนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกเพราะเธอมีเชื้อสายยิว แต่เวลาทิ้งช่วงมา 77 ปี ไม่อาจขวางกั้นความสำเร็จของเธอได้ จนได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่จบระดับPhDที่อายุมากที่สุดในโลก 102 ปี

รอ 77 ปี มาได้ด็อกเตอร์ตอนอายุ 102 รอ 77 ปี มาได้ด็อกเตอร์ตอนอายุ 102

คุณยาย Ingeborg Rapoport (ชื่อเดิม Syllm) ได้ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกในเรื่องโรคคอตีบ(Diphtheria)เสร็จสิ้นเมื่อปีค.ศ.1938 ขณะที่เธออายุ 25 ปี ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่จอมเผด็จการ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ขึ้นครองตำแหน่งผู้นำของเยอรมันยุคนั้นมาเป็นเวลา 5 ปี โดยเธอโดนปฎิเสธให้เข้าทำการสอบครั้งสุดท้ายด้วยเหตุผลที่มีแม่เป็นคนเชื้อสายยิว

Rapoport ย้อนรำลึกถึงเวลานั้นว่าอาจารย์ของเธอยกย่องผลงานการทำวิจัยและการทำงานค้นคว้าเกี่ยวกับโรคคอตีบ ซึ่งในช่วงเวลานั้นถือเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของเด็กในสหรัฐอเมริกาและทั่วยุโรป แต่แม้จะทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจเพียงใด แต่ก็ยังไม่พอสำหรับนาซีที่จะทำให้เธอได้รับอนุญาติให้เข้าไปนั่งสอบ(final oral exam)

ไม่นานนักหลังจากที่โดนแบนMs Rapaport ก็ได้อพยพไปอยู่สหรัฐ โดยเธอเดินทางคนเดียวและแทบจะไม่มีเงินติดตัวไปเลย ที่อเมริกาเธอได้ฝึกงานที่โรงพยาบาลใน Brooklyn, Baltimore และ Ohio ต่อมาได้สมัครเข้าศึกษาที่โรงเรียนแพทย์ถึง 48 แห่ง และในที่สุดได้รับการรับเข้าศึกษาที่ Women's Medical College of Pennsylvania in Philadelphia.

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทาง University of Hamburg มหาวิทยาลัยชั้นนำของเยอรมันได้ตรวจความถูกต้องเรื่องผลงานของเธอในอดีต และได้ตกลงส่งอาจารย์ 3 ท่านเดินทางไปยังบ้านของ Ms Rapaport ที่อยู่ในเบอร์ลินตะวันออกเพื่อเปิดโอกาสให้เธอได้ทำ Oral Exam ที่เธอถูกปฎิเสธมาเกือบ 8 ทศวรรษ และในที่สุดเธอก็ผ่านการสอบมาได้และจะได้รับวุฒิPhD ที่มหาวิทยาลัยจัดพิธีมอบปริญญาบัตรให้เธอเป็นพิเศษ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2015

ก่อนพิธีอันทรงเกียรติจะเริ่มขึ้น Ms Rapaport กล่าวว่า หลักการของฉัน มันไม่ใช่การสอบปกป้องวิทยานิพนธ์เพื่อผลประโยชน์ของตัวฉันเอง ในวัย 102 ปีเช่นนี้ ความสำเร็จที่รอมายาวนานเช่นนี้ ฉันขออุทิศให้กับเหยื่อผู้สูญเสียจากความโหดร้ายของเหตุการณ์ยุคนาซี...

Source : independent.co.uk

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook