ทำไมคุณถึงควรฝึกงานก่อนเรียนจบ?

ทำไมคุณถึงควรฝึกงานก่อนเรียนจบ?

ทำไมคุณถึงควรฝึกงานก่อนเรียนจบ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มันมีทางเลือกมากมายว่าจะเริ่มต้มชีวิตการทำงานของคุณอย่างไรดี ทุกวันนี้ เราเห็นคนรุ่นใหม่ออกมาทำธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้น บางคนก็ทำงานแบบฟรีแลนซ์
และด้วยอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบยุโรป มันเป็นการต่อสู้สำหรับคนที่มีความสามารถ แค่ใบปริญญาอย่างเดียวอาจจะไม่พอที่จะทำให้คุณโดดเด่นออกมาจากคนอื่น อืม..แล้วการฝึกงานมันจะช่วยคุณได้ยังไงล่ะ?

1.คุณอาจจะค้นพบนายจ้างในอนาคตของคุณ
การฝึกงานเป็นอะไรที่พบได้ทั่วไปในบริษัทใหญ่ๆ แต่สำหรับบริษัทSME ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก การรับเด็กฝึกงานเป็นโอกาสสำหรับพวกเขาในการเพิ่มจำนวนพนักงาน และสร้างแบรนด์ของตัวเอง ดังนั้น ยิ่งคุณไปฝึกงานหลากหลายที่ คุณก็จะมีโอกาสได้ลองทำงานกับบริษัทหลายๆบริษัท แล้วคุณก็จะมีลิสท์ของนายจ้างที่คุณอาจจะอยากทำงานด้วยในอนาคต และคุณยังจะได้มีบุคคลอ้างอิงเพิ่มขึ้นด้วย

2.ทดสอบความรู้และความสามารถของตัวเอง
เราทุกคนรู้ว่าการเรียนจบจากคณะอะไรซักคณะนึงไม่ได้แปลว่าคุณอยากทำงานด้านนั้นจริงๆ คุณอาจจะจบการตลาดมา แต่พอทำงานไปซักสองสามปีคุณอาจจะอยากทำอย่างอื่นก็ได้ ดังนั้น การฝึกงานจะทำให้คุณได้ไอเดียว่า การทำงานในสายงานนี้จะเป็นอย่างไร แล้วคุณชอบมันจริงๆไหม

3.หาบุคคลที่จะมาเป็นไอดอลในการทำงาน
ทุกวันนี้เราเห็นคนประสบความสำเร็จจนเขียนหนังสือขายกันมากมาย แต่อย่างที่เรารู้ พวกเขาไม่ใช่คนปกติธรรมดาทั่วไป การฝึกงานจะทำให้คุณได้มีโอกาสพบปะกับ นายจ้างหรือหัวหน้างานหลากหลายแบบ และมีสไตล์ในการทำงานที่แตกต่างกันไป และนั่นจะทำให้คุณมีประสบการณ์ในการรับมือกับพวกเขา มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนที่พึ่งเข้ามาทำงานใหม่ๆ เลยนะ ที่จะรู้ว่าต้องปรับตัวเข้ากับหัวหน้า และทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อทีมอย่างไร

4.ทำให้CVของคุณดูน่าสนใจมากขึ้น
มันแน่นอนอยู่แล้วว่ายิ่งคุณมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ CVของคุณก็จะดูน่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น แต่นักศึกษาหลายๆคนก็ไม่มีประสบการณ์การทำงาน พวกเขาก็ต้องทำตัวให้โดดเด่นกว่าคนอื่นด้วยการมีเกรดสวยๆ ทำกิจกรรมเยอะๆ มันไม่ผิดหรอกที่จะทำอย่างนั้น แต่การมีประสบการณ์อาจจะทำให้คุณเข้าใจงาน และรู้วิธีที่จะปรับตัวให้เข้ากับทีมได้เร็วกว่า การฝึกงานก็จะทำให้คุณมีเรื่องไปเล่าเวลาสัมภาษณ์ด้วยนะว่าชีวิตมหาลัยของคุณได้ทำอะไรบ้างนอกจากก้มหน้าก้มตาเรียน

5.คอนเนคชั่น
บางครั้ง สิ่งที่ทำให้คุณไม่ได้งานในฝันอาจจะเป็นแค่บุคคลอ้างอิงที่คุณพลาดโอกาสในการทำความรู้จักไปก็ได้ ดังนั้น การฝึกงานจะทำให้คุณได้มีโอกาสในการสร้างคอนเนคชั่น ยิ่งคุณรู้จักคนเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งดี และการรู้จักใครบางคนที่เป็นคนสำคัญก็อาจจะทำให้คุณมีโอกาสที่ดีกว่าคนอื่นๆ อีกด้วย

6.มันอาจจะเป็นประสบการณ์ที่คุณลืมไม่ลง
เรารู้ว่ามันอาจจะฟังดูเว่อร์เกินไป แต่การฝึกงานในหลายๆที่ก็ให้โอกาสคุณได้ลองทำงานที่คุณไม่สามารถทำได้จริงๆในอนาคต คุณอาจจะได้รู้จักคนใหม่ๆที่กลายมาเป็นเพื่อนที่ดี หรือคุณอาจจะได้เรียนรู้ตัวเองว่าคุณชอบงานพวกนี้มากแค่ไหน การฝึกงานจะเปลี่ยนชีวิตคุณและเปิดมุมมองใหม่ๆให้คุณอย่างแน่นอน


ที่มา : jobnisit

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook